วันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

Arduino Wi-Fi Module ESP8266 ทำสวิตช์ WIFI

 Arduino Wi-Fi Module ESP8266 ทำสวิตช์ WIFI 


ตัวอย่างการใช้งาน Arduino Wi-Fi Module ESP8266 นี้เป็นการใช้ไลบารี ESP8266 ซึ่งได้รวบรวมคำสั่ง AT Command มาให้เราได้เรียกใช้ได้อย่างสะดวก บทความนี้เขียนต่อจาก สอน วิธี ใช้งาน Arduino Wi-Fi Module ESP8266 ถ้าใครยังไม่ได้อ่าน สามารถตามมาอ่านได้ที่นี่

การต่อวงจร วิธี ใช้งาน Arduino Wi-Fi Module ESP8266 ทำสวิตช์ WIFI ใน 3 นาที
การต่อวงจรจากบอร์ด  Wi-Fi Module ESP8266 ไปบอร์ด Arduino
  • Vcc-3.3V
  • Gnd-Gnd
  • CH_PD-3.3V
  • TX-RX(ขา 1)
  • Rx-TX(ขา 0)
ต่อ LED ขาบวกที่ ขา 12 ของ Arduino

ก่อนอื่นเราต้องทราบ IP ของ WI-Fi ก่อนทำได้จาก บทความที่แล้ว เมื่อเราทราบ IP ของ Wifi เราแล้ว จากนั้น upload code ลง Arduino แล้วดูผลลัพธ์
เปิดโปรแกรม client แล้วส่งคำว่า HELLO ไป ก็จะพบว่าสามารถสั่งเปิดปิดไฟ LED ผ่าน Wi-Fi ได้แล้ว พร้อมกับมีสถานะของ LED จาก Arduino ส่งมาด้วย เราสามารถประยุกต์ โดยการส่งข้อความไปที่ Arduino Wifi Server ของเรา จากนั้น Arduino เมื่อได้รับข้อความก็นำมาเช็คว่าตรงกับเงื่อนไขให้ทำอะไร แล้วถ้าต้องการส่งค่าเซนเซอร์หรือค่าอื่น ๆ กลับไปที่เครื่อง client ก็ทำได้ เพียงเท่านี้เราก็ได้ Arduino Wi-Fi สำหรับมอนิเตอร์เซนเซอร์หรือสั่งงานผ่านทางอุปกรณ์ PC , โทรศัพท์มือถือ , Internet ได้แล้ว สามารถประยุกต์ได้กับงานมากมาย
สำหรับคำถามว่า โมดูล Wi-Fi ESP8266 Module เสถียรแค่ไหน ผมได้ลองทดสอบโดยเปิดทิ้งไว้ 14*24 ชั่วโมง เรียกว่าทั้งวันทั้งคืนมาเกือบครึ่งเดือนโดยไม่ปิด ทดสอบทุกวัน ผลลัพธ์เป็นที่น่าพอใจ ไม่มีวันไหนที่ใช้ไม่ได้เลยครับ ทดสอบแล้วจากการใช้งานจริง : )

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น